• ประถมสาธิต ประสานมิตร
    • ประวัติโรงเรียน
    • แนะนําโรงเรียน
    • ทำเนียบผู้บริหาร
    • ทำเนียบบุคลากร
    • ข้อมูลสำหรับบุคลากร
  • หลักสูตรของเรา
    • ปฐมวัย
    • ประถมศึกษา
    • นานาชาติ (PPiP)
  • การบริหารงาน
    • ผู้อำนวยการ
    • ฝ่ายบริหาร
    • ฝ่ายวิชาการ
    • ฝ่ายวิจัย ประสบการณ์วิชาชีพฯ
    • ฝ่ายกิจการนักเรียน
    • ฝ่ายแผนและประกันคุณภาพ
    • ฝ่ายบริการ
    • ฝ่ายกิจการพิเศษ
    • ฝ่ายสวัสดิภาพนักเรียน
    • ฝ่ายพัฒนากายภาพและสิ่งแวดล้อม
  • ศูนย์การเรียนรู้
    • ศูนย์เพื่อนเด็กประถมสาธิต
    • ศูนย์ภาษานานาชาติ
    • ศูนย์การเรียนรู้ฉันทศึกษา
    • ศูนย์ศึกษาภูมิปัญญาไทยฯ
    • ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
    • STEAM LAB
  • โครงการ/กิจกรรม
    • โครงการแลกเปลี่ยน
    • โครงการสวนพฤกษศาสตร์
    • การแสดงประจำปี
    • กีฬาสาธิตสามัคคี
    • สภานักเรียน
  • ติดต่อ
ฉันทศึกษาในโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ABOUT CHANTA


       โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ได้พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยจัดการเรียนการสอนที่มุ่งสู่ โรงเรียนพัฒนาการคิด โดยมีเป้าหมาย คือ ต้องการให้ผู้เรียน รู้วิธีเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต อันจะส่งผลต่อเนื่องไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และการศึกษาที่ยั่งยืน มุ่งส่งเสริมทักษะสำคัญ 4 ประการคือ ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร และทักษะทางอารมณ์
       โรงเรียนได้มีการดำเนินการเพื่อให้เป็นโรงเรียนพัฒนาการคิด ปรับหลักสูตรพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ โดยจัดให้มีการศึกษาตามกระบวนการฉันทศึกษาให้แก่นักเรียน โดยใช้หลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง มุ่งให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความพอใจ สนใจ และค้นหาตนเองตามความชอบด้านต่างๆ มีความสุขใจที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบอย่างอิสระ ผ่านการเล่น อย่างมีความสุขสู่การทำงานที่ยั่งยืน โดยไม่มีการบังคับ ทำให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณลักษณะ 7 เป็น คือ คือ คิดเป็น พูดเป็น ทำเป็น ผลิตเป็น ขายเป็น เป็นคนดีมีวัฒนธรรม และเป็นคนมีความสุข และเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่น แก้ไขปัญหาได้ มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้เชิงสัมพันธ์ สหวิทยาการ และผสานการเรียนรู้สังคม ความรู้เทคโนโลยีและเศรษฐกิจ เน้นพัฒนาทักษะให้เกิดความรู้ความสามารถและพัฒนาตนเอง ในลักษณะรู้ตน รู้สามารถ ( Can do School ) อันเป็นแนวทางบ่งชี้วิชาชีพของนักเรียน บนความสามารถที่แท้จริงไม่ใช่ตามค่านิยม (ดิสสกร กุนธร:2556)

กระบวนการเรียนรู้ฉันทศึกษา

การจัดกิจกรรมฉันทศึกษา เป็นการสร้างให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามธรรมชาติของมนุษย์ เพื่อพัฒนาทักษะของตนเองอย่างมีความสุข ทุ่มเทมีจิตฝักใฝ่รักและเอาใจใส่ พัฒนา ตามแนวทางการสอนตามหลักธรรมทางพุทธศาสนา คือ อิทธิบาท 4 ได้แก่ ฉันทะ (มีความพอใจรักใคร่ในสิ่งที่นั้น) วิริยะ (มีความพยายามทำในสิ่งนั้น) จิตตะ (เอาใจฝักใฝ่ในสิ่งนั้น) วิมังสา (พิจารณาใคร่ครวญหาเหตุผลในสิ่งนั้น)
ขั้นตอนการฝึกปฏิบัติมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ฉันทศึกษา 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นฉันทะพื้นฐาน (Basic)
2. ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice)
3. ขั้นจัดทำโครงงาน (Project)
4. ขั้นแสดงผลงาน (Present)

วัตถุประสงค์

1. นักเรียนได้ค้นพบและพัฒนาความสามารถในด้านที่ตนเองสนใจ
2. นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองทำให้เกิดการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน
3. นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างมีความสุข

    โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)

ติดต่อโรงเรียน

    โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
    เลขที่ 174 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ
    เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

 


➤ 0-2258-4242,0-2258-4244
➤ 0-2259-4517,0-2662-3188
➤ satitprasarnmitschool@hotmail.com

โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ฝ่ายประถม


จำนวนผู้เข้าชม

© Copyright 2017. by Srinakharinwirot University : Demonstration School (Elementary)