โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
ได้พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยจัดการเรียนการสอนที่มุ่งสู่ โรงเรียนพัฒนาการคิด โดยมีเป้าหมาย คือ ต้องการให้ผู้เรียน
รู้วิธีเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต อันจะส่งผลต่อเนื่องไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้และการศึกษาที่ยั่งยืน
มุ่งส่งเสริมทักษะสำคัญ 4 ประการคือ ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร และทักษะทางอารมณ์
โรงเรียนได้มีการดำเนินการเพื่อให้เป็นโรงเรียนพัฒนาการคิด
ปรับหลักสูตรพัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ โดยจัดให้มีการศึกษาตามกระบวนการฉันทศึกษาให้แก่นักเรียน
โดยใช้หลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง มุ่งให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความพอใจ สนใจ และค้นหาตนเองตามความชอบด้านต่างๆ
มีความสุขใจที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบอย่างอิสระ ผ่านการเล่น อย่างมีความสุขสู่การทำงานที่ยั่งยืน โดยไม่มีการบังคับ
ทำให้ได้ผู้เรียนที่มีคุณลักษณะ 7 เป็น คือ คือ คิดเป็น พูดเป็น ทำเป็น ผลิตเป็น ขายเป็น เป็นคนดีมีวัฒนธรรม
และเป็นคนมีความสุข และเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่น แก้ไขปัญหาได้ มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนบูรณาการการเรียนรู้เชิงสัมพันธ์ สหวิทยาการ
และผสานการเรียนรู้สังคม ความรู้เทคโนโลยีและเศรษฐกิจ เน้นพัฒนาทักษะให้เกิดความรู้ความสามารถและพัฒนาตนเอง
ในลักษณะรู้ตน รู้สามารถ ( Can do School ) อันเป็นแนวทางบ่งชี้วิชาชีพของนักเรียน
บนความสามารถที่แท้จริงไม่ใช่ตามค่านิยม (ดิสสกร กุนธร:2556)