STEAM Education Center

ศูนย์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้อย่างบูรณาการบนพื้นฐานความชอบของผู้เรียน ด้วยวิธีการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ที่ประกอบไปด้วยศาสตร์วิชาต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) ศิลปศาสตร์ (Arts) และ คณิตศาสตร์ (Mathematics) พัฒนาผู้เรียนทั้งด้านวิชาการผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน C-STEAM และการส่งเสริมผู้เรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศในชมรม PSP-STEAM CLUB

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ C-STEAM

กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่จัดการเรียนรู้ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย โดยส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความเป็นฉันทะ (Chanta) หรือ ความชอบ ความพึงพอใจ ต่อสิ่งที่ผู้เรียนให้ความสนใจเรียนรู้ บนพื้นฐานการบูรณาการของศาสตร์วิชาทาง STEAM วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) ศิลปศาสตร์ (Arts) และ คณิตศาสตร์ (Mathematics) และวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process)

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process)

วงกลม 1

ระบุปัญหาหรือนวัตกรรมที่ต้องการพัฒนา

วงกลม 2

รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง

วงกลม 3

ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา

วงกลม 4

วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา

วงกลม 5

ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุง

วงกลม 6

นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหรือผลของการพัฒนานวัตกรรม

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการค้นพบความชอบของตนเอง ผ่านการเรียนรู้ด้วยการเล่นและการฝึกปฏิบัติจากกิจกรรมที่หลากหลายผ่านห้องเรียนเฉพาะทางทั้ง 9 ห้อง

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ตนเองเลือกและมีความสนใจ จากการสร้างสรรค์ต้นแบบนวัตกรรม ด้วยการเรียนรู้แบบ Project Based-Learning

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดการคิดสร้างสรรค์ จากการบูรณาการและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ของผู้เรียนในการสร้างสรรค์นวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และการพัฒนาโครงงานของนักเรียน ด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process)

โดยมีเป้าหมายให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการพัฒนานวัตกรรม ได้แก่ ทักษะการคิดแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะทางด้านเทคโนโลยี ทักษะการคิดสร้างสรรค์ และทักษะการสื่อสาร รวมถึงทักษะอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ ผ่านการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนพิเศษ STEAM EDUCATION ทั้ง 9 ห้อง ได้แก่:

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง SIGMA
ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนผ่านการออกแบบระบบกลไกทางวิศวกรรมและพลังงานสะอาด ร่วมกับการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทาง STEAM เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่โลกที่ยั่งยืน

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง ALPHA
ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนผ่านการออกแบบตัวต่อสร้างสรรค์ การเรียนรู้ และพัฒนากลไกด้วยระบบอัตโนมัติผ่านการเขียนโปรแกรมพื้นฐาน สู่ระบบการสั่งงานอัจฉิยะในอนาคต

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Nasa
ส่งเสริมการคิดเชิงประยุกต์และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง (virtual reality) ศึกษาโลก ดาราศาสตร์ อวกาศ และเทคโนโลยีอวกาศที่ช่วยพัฒนามนุษย์สู่อนาคตแห่งความเป็นไปได้

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Robotic
ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์สมัยใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์ ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อแก้ไขปัญหาในรูปแบบของภารกิจหุ่นยนต์ และควบคุมหุ่นยนต์ผ่านการเขียนโปรแกรมขั้นสูง

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง InfinityMath
ส่งเสริมการเรียนรู้ในด้านคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย จากตรรกะการคิดสู่การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในการประเมิน ออกแบบ และสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรม

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Bios
ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ และสิ่งมีชีวิตบนโลก ศึกษาชีววิทยาด้วยเทคโนโลยี 3D และศึกษาโครงสร้างของเซลล์และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กผ่านการเรียนรู้แบบลงมือทำ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา เป็นพื้นที่ที่รวมเทคโนโลยีทันสมัยในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านการทดลองและสถานการณ์เสมือนจริง

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Botany
ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับพืชและสิ่งมีชีวิต สำรวจโลกของพืช ตั้งแต่กระบวนการเจริญเติบโต ไปจนถึงบทบาทสำคัญของพืชในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ ผ่านกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์อย่างรอบด้าน

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Atom
ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับธาตุ สสาร ที่มีอยู่บนโลก และการเกิดปฏิกริยาของสิ่งต่างๆ รอบตัว รวมถึงการทำการทดลองเพื่อศึกษาองค์ความรู้จากประสบการณ์จริงของผู้เรียน

รูป 1
รูป 2
รูป 3

ห้อง Momentum
ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน หลักกลศาสตร์ และฟิสิกส์ขั้นพื้นฐาน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในการตั้งคำถาม รวมถึงการจำลองสภาพปัญหาในชีวิตจริงเพื่อใช้แนวคิดเชิงฟิสิกส์ในการแก้ไขปัญหา