แนวคิด
เพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2566 เป็นไปตามแนวนโยบายการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสอดคล้องกับแนวนโยบายการจัดการศึกษา ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไข เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
หลักการ
โรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดมุ่งพัฒนา ผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ และคุณธรรม ส่งงเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจ ศรัทธา และปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา และศาสนาที่ตนนับถือ เป็นการศึกษาเพื่ออความเป็นเอกภาพของชาติ โดยมุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้บนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะสำคัญ 4 ประการ คือ ทักษะกระบวนการเรียนรู้ ทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร พัฒนาทักษะทางอารมณ์ ตลอดจนการรู้จักอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งมีความรู้ทักษะดิจิทัลเพื่อก้าวสู่พลเมือง ในศตวรรษที่ 21 และมี คุณภาพตามมาตรฐานสากล
ในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 5-6 ปี เพื่อการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป้นสำคัญ มีโครงสร้างในรูปแบบของโรงเรียนพัฒนา การคิด โดยมีความยืดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้ มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทกด้าน ได้พัฒนาและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยถืออว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นคุณค่ารักษาศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มุ่งเน้นการ พัฒนารูปแบบการเรียนรู้บนพื้นฐานความเป็นไทยควบคู่ความเป็นสากล เป็นการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 5-6 ปี เพื่อการศึกษา ค้นคว้า และวิจัย ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาการทุกด้าน ได้พัฒนาและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด สามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ เป็นหลักสูตรที่มีโครงสร้างในรูปแบบของโรงเรียนพัฒนาการคิด โดยมีความยืดหยุ่นทั้งด้านสาระ เวลา และการจัดการเรียนรู้เป็นการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าารักษา ศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมเป็นหลักสูตรที่จัดการศึกษาสามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์
ทั้งนี้โรงเรียนจัดหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 5-6 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของ การอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนมีความพร้อมทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในการเตรียมความพร้อมให้เป็นไปตามพัฒนาการของผู้เรียน มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการตามวัย ตามศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป โรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์ จุดหมายหลักสูตร คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตัวบ่งชี้ และสภาพที่พึงประสงค์ตามอายุ 5-6 ปี กำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีการจัดกิจกรรม ดังนี้ การบูรณาการ ประกอบด้วย ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ สุขศึกษา, ทักษะทางภาษาอังกฤษ, รายวิชาเพิ่มเติม ได้แก่ ทัศนศิลป์ นาฎศิลป์ และพลศึกษา, กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และทักษะขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปเพื่อ พัฒนาความพร้อมของเด็กทุกด้าน สอดคล้องกับตัวชี้วัดของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัย และปฏิบัติตน ตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นหลัก ในการดำรงชีวิต
2. ผู้เรียนมีความรู้ทักษะอันเป็นสากลและมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหาการใช้ เทคโนโลยี และมีทักษะชีวิต
3. ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัย และรักการออกกำลังกาย
4. ผู้เรียนมีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิต และการ ปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
5. ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วํฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะ ที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
6. ผู้เรียนดำเนินชีวิตและแก้ปัญหาตามวิถีประชาธิปไตย เคารพสิทธิตนเองและผู้อื่น
7. ผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ดี
8. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
9. ผู้เรียนเป็นผู้รู้จักตนเอง มีความภาคภูมิใจในตนเอง และรู้จักชื่นชมผู้อื่น
10. ผู้เรียนมีทักษะดิจิทัลเพื่อก้าวสู่พลเมืองในศตวรรษที่ 21 สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมออนไลน์ ได้อย่างมีความสุข