โครงสร้างหลักสูตรปฐมวัย


        การจัดทำหลักสูตรปฐมวัย โรงเรียนใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2566 ใช้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเด็กเล็ก (อนุบาล 3 ) โดยมีโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้

...


1. การบูรณาการ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สุขศึกษา เป็นการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้เกี่ยวกับตนเอง โรงเรียน บ้าน ชุมชน วันสำคัญของชาติไทย สิ่งแวดล้อมรอบตัว ปรากฎการณ์ธรรมชาติ พืช สัตว์ การสื่อสารและการคมนาคม

...


2. รายวิชาเพิ่มเติม เป็นการจัดการเรียนการสอน พลศึกษา และภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ ดนตรี เป็นการจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดการรู้คิดผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกินทักษะพื้นฐานในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคมต่อไป

...
3. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นนการเรียนรู้เกี่ยวกับสาเหตุและที่มาของการเกิดภาวะโลกร้อน ภัยพิบัติ ซึ่งส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตในโลก โดยเรียนรู้ผ่านกิจกรรมรักษ์โลก


...


4. ทักษะขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งกาย การรับประทานอาหาร การนอนพักผ่อน และสุขอนามัย













สาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก


        ศึกษาเกี่ยวกับชื่อ นามสกุล รูปร่างหน้าตา อวัยวะต่างๆ วิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาดและมีสุขภาพ อนามัยที่ดี การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ การรักษา ความปลอดภัยของตนเอง รวมทั้งการปฏิบัติต่อผู้อื่น อย่างปลอดภัย การรู้จักประวัติความเป็นมาของตนเอง และครอบครัว การปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว และโรงเรียน การเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น การรู้จักแสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น กำกับตนเอง การเล่นและทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองตามลำพังหรือกับผู้อื่น
        โดยผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา และกิจกรรมเสรี
        เพื่อให้เกิดการตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง ความภาคภูมิใจ ในตนเอง การสะท้อน การรับรู้อารมณ์และ ความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น การแสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกอย่างเหมาะสม การแสดงมารยาทที่ดี การมีคุณธรรม จริยธรรม








สาระการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องราวบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก


        ศึกษาเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และบุคคลต่างๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือใกล้ชิด และมี ปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน สถานที่สำคัญ วันสำคัญ อาชีพของคนในชุมชน ศาสนา แหล่งวัฒนธรรมในชุมชน สัญลักษณ์สำคัญของชาติไทยในเรื่องบ้าน ครอบครัว ชุมนุมชน โรงเรียน วันไหว้ครู วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันเฉลิมพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 10 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ( วันแม่ ) วันปิยมหาราช วันลอยกระทง วันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ( วันพ่อ ) วันชาติไทย และอาเซียน วันปีใหม่ วันเด็ก วันมาฆบูชา
        โดยผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา และกิจกรรมเสรี เพื่อให้เกิดความรู้ เกิดความเข้าใจและการปฏิบัติตามวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย หรือแหล่งเรียนรู้จาก ภูมิปัญญาท้องถิ่นอื่นๆ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม








สาระการเรียนรู้ที่ 3 ธรรมชาติรอบตัว


        ศึกษาเกี่ยวกับชื่อ ลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลง และความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์ พืช ตลอดจนการรู้จักเกี่ยวกับดิน น้ำ ท้องฟ้า สภาพอากาศ ภัยธรรมชาติ แรงและพลังงานในชีวิตประจำวัน ที่แวดล้อมเด็ก
        โดยผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา และกิจกรรมเสรี เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการรักษาสาธารณสมบัติ








สาระการเรียนรู้ที่ 4 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก


        ศึกษาเกี่ยวกับการใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายในชีวิตประจำวัน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้หนังสือและ ตัวหนังสือ รู้จักชื่อ ลักษณะ สี ผิวสัมผัส ขนาด รูปร่าง รูปทรง ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ รอบตัว เวลา เงิน การคมนาคม เทคโนโลยีและการสื่อสาร โดยผ่านกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง เกมการศึกษา และกิจกรรมเสรี
        เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ในเรื่องประโยชน์ การใช้งาน และการเลือกใช้สิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะ การคมนาคม เทคโนโลยีและการสื่อสารต่างๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันอย่างประหยัด ปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อม








รายวิชาเพิ่มเติม : ภาษาอังกฤษ


        ศึกษาเกี่ยวกับภาษาท่าทาง การอ่านออกเสียงคำ กลุ่มคำ การพูดประโยคง่ายๆ จากบทสนทนา เรื่องสั้น นิทาน การแสดงความต้องการ แสดงความรู้สึกของตน การขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง บุคคลและสิ่งต่างๆ รอบตัว ขนบธรรมเนียมประเพณี เทศกาล งานฉลองวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
        โดยปฏิบัติตามคำสั่ง ใช้นวัตกรรม ใช้ภาษาท่าทาง ใช้ถ้อยคำสำนวน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเห็นประโยชน์ในการเรียนภาษาอังกฤษ ในการแสวงหาความรู้ความบันเทิง สามารถใช้คำ กลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นตามสถานการณ์ต่างๆ ในสถานศึกษา




รายวิชาเพิ่มเติม : นาฏศิลป์


        ศึกษาเพื่อให้เกิดความรู้พื้นฐานนาฏศิลป์เบื้องต้น พัฒนาทักษะการสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
        โดยการเคลื่อนไหว ตามจินตนาการ ขับร้องเพลงไทยสากลและเพลงอื่นๆ สามารถปฏิบัติการเคลื่อนไหว ได้ตรงตามจังหวะเพลง ลีลา ท่าทาง สวยงาม อย่างอิสระ เพื่อสื่อความคิดและจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่นและกล้าแสดงออกทางนาฏศิลป์ตามความถนัดและความสนใจ ร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข สนุกสนาน เกิดความรัก ชื่นชมในผลงานตนเองและผู้อื่น




รายวิชาเพิ่มเติม : พลศึกษา


        ศึกษาและสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเรียนวิชาพลศึกษา การเตรียม ความพร้อมของร่างกาย การฝึกทักษะการเคลื่อนไหวและการเคลื่อนที่เบื้องต้นในรูปแบบต่างๆ โดยการฝึกทักษะต่างๆ จะใช้การฝึกแบบเรียนปนเล่น ซึ่งมีกิจกรรมเกมและทักษะกีฬาเบื้องต้นเข้ามา สอดแทรก นักเรียนได้เรียนรู้ กฎและกติกาที่ไม่ซับซ้อน
        เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียน และสามารถปฏิบัติตามกฎ กติกา ได้อย่างถูกต้อง และสามารถพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาได้ดียิ่งขึ้น




รายวิชาเพิ่มเติม : ดนตรี


        ศึกษาและรู้แหล่งกำเนิดเสียง คุณสมบัติของเสียงธรรมชาติ เสียงมนุษย์ และเสียงเครื่องดนตรี แยกแยะคุณสมบัติของเสียงร้องและเสียงเครื่องดนตรี ประเภทเครื่องดนตรีไทย สากล บอกลักษณะเสียงหนัก – เบา และความช้าเร็วของจังหวะ เคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้องกับเนื้อหาของบทเพลง และร้องเพลงง่ายๆ ที่เหมาะสมกับวัย โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
        โดยใช้ทักษะกระบวนการทางเสียงร้องการเคลื่อนไหวในการแสดงออก เพื่อตระหนักถึงความสำคัญ และเห็นคุณค่าทางดนตรี การฝึกจังหวะ การเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานเป็นการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็ก และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับการแสดงออก สามารถนความรู้และหลัการทางดนตรีไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีจริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม กล้าคิด กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม และมีความพร้อมด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา




รายวิชาเพิ่มเติม : ทัศนศิลป์


        ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเส้น สี รูปร่าง รูปทรง วัสดุต่างๆ ที่ทำให้เกิดงานทางศิลปะ
        โดยใช้ทักษะกระบวนการผ่านกิจกรรมทางศิลปะ วาดภาพระบายสี ภาพพิมพ์ งานปั้น และงานวัสดุสร้างสรรค์ ฝึกให้นักเรียนได้วาดภาพโดยใช้ ดินสอ สีไม้ สีเมจิก ฝึกให้นักเรียนได้ทดลองการพิมพ์ ด้วยวัสดุต่างๆ ฝึกให้นักเรียนได้ปั้นรูปทรงเรขาคณิต และปั้นตามจินตนาการ ฝึกให้นักเรียนพับกระดาษที่มีขั้นตอนไม่เกิน 15 ขั้นตอน และฝึกทักษะการตัดโดยใช้กรรไกรและการทากาวให้ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้นักเรียนมีความสุขในการเรียน กล้าคิดกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ดูแลรักษาความสะอาดและรับผิดชอบของใช้ของส่วนรวม








กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน : กิจกรรมรักษ์โลก


        ศึกษาสาเหตุและที่มาของการเกิดภาวะโลกร้อน ภัยพิบัติ ที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตในโลก แนวทางการ ปฏิบัติตนและแก้ปัญหา ในภาวะโลกร้อนและภัยพิบัติ
        โดยผ่านกิจกรรมโลกสวยด้วยมือเรา กิจกรรมรักษ์โลก เพื่อตระหนักรู้ถึงความสำคัญและวิธีการแก้ปัญหาให้โลกน่าอยู่มากขึ้น ปลูกฝังจิตสำนึกการดูแลรักษาทรัพยากร โดยการใช้ทรัพยากร และพลังงานอย่างประหยัดเเละคุ้มค่า








ทักษะขั้นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน : การแต่งกาย การรับประทานอาหาร การนอนพักผ่อน สุขอนามัย


        ศึกษาการปฏิบัติตนให้มีสุขอนามัยเเละสุขนิสัยที่ดีในการดูแลรักษาสุขภาพด้วยตนเองเหมาะสมกับวัย โดยปฏิบัติการแต่งกาย การล้างมือก่อนรับประทานอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ การแปรงฟัน การออกกำลังกายและการนอนหลับพักผ่อน เพื่อให้มีสุขอนามัยเเละสุขนิสัยที่ดี ตระหนักถึงการป้องกันโรคภัยต่างๆ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเจริญเติบโตตามวัย







ติดต่อโรงเรียน

    โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
    เลขที่ 174 สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ
    เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

 


0-2662-3180-86
0-2259-4517 , 0-2662-3188
satitprasarnmitschool@gmail.com

โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ฝ่ายประถม


จำนวนผู้เข้าชม

© Copyright 2017. by Srinakharinwirot University : Demonstration School (Elementary)