การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสนใจในการอ่านของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือ
กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 55 คน
ศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็ก 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547
ของโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในช่วงกิจกรรมกลุ่มเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
คู่มือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือ
และแบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจในการอ่าน ของ กนกพร พันธ์เถระ (2537)
ทดสอบกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในมุมหนังสือ มีความสนใจในการอ่านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01