บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT

ผศ. ไตรรัตน์ พิพัฒโภคผล



        การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random) จำนวน 1 ห้องเรียน จากนักเรียนทั้งหมด 8 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนในแต่ละกลุ่มจัดแบบคละความสามารถ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยกิจกรรมแบบ 4 MAT และแบบทดสอบวัดผลสัมฤษธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการกิจกรรมแบบ 4 MAT โดยใช้เกณฑ์ 80/80

        ผลการวิจัยพบว่าชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่เน้ผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการจัดกิจกรรมแบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยบูรณาการ (6) "คุณค่าวิถีไทย" มีประสิทะิภาพ 83.44/85.12 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด