การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องรูปเรขาคณิตสามมิติและการหาปริมาตร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 107 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนจากแผ่นวิดีโอซีดี
แบบทดสอบเลือกตอบจำนวน 20 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test dependent samplingซึ่งผลการวิจัยพบว่านักเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน