การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องตัวประกอบของจำนวนนับของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนซ่อมเสริมโดยใช้บทเรียนจากวีดิโอซีดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2547ที่มีผลการสอบเรื่องตัวประกอบของจำนวนนับไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนจากแผ่นวิดีโอซีดีแบบทดสอบแบบเขียนตอบจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ซึ่งผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ศึกษาบทเรียนจากแผ่นวิโอซีดีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 53 คน คิดเป็นร้อยละ 82.81 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐาน