งานวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การฝึกระดมพลังสมอง โดยใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 20 คนโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pre – test และ Post – test ของแบบทดสอบควาคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพ TCT – DP
ใช้เวลาในการทดลองสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันศุกร์ เวลา 14.30 – 15.00 น.จำนวน 12 ครั้ง ๆ ละ 30 นาที
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1.พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) จำนวน 20 คน มีค่าเฉลี่ยก่อนและหลังการทำการทดลอง คือ 19.75 / 27.15
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการฝึกระดมพลังสมอง
โดยใช้แบบฝึกความคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตามแนวคิดของวิลเลี่ยมส์ มีพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นร้อยละ 37.49