งานวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้นให้สูงขึ้น
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรง เรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ ใช้เวลา
สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลา 14.30 – 15.30 น. จำนวน 12 ครั้ง
การทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ Pre - test และ Post – test ของแบบทดสอบโจทย์การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้เวลาครั้งละ 60 นาที
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย และ การหาค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลของการใช้แบบฝึกการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้นจำนวน 20 คน มีค่าเฉลี่ยก่อนและหลังทำการทดลอง คือ 4.95 / 10.40
2. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาตอนต้น ที่ได้รับการฝึกโจทย์การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 110.10