การทำวิจัยใยชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนคำ
มาตราตัวสะกด แม่กน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยการใช้แบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กน
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2546 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม)
จำนวน 10 คน ที่ได้รับการทดสอบก่อนเรียนแล้ว ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบร้อยละ 80
จึงดำเนินการสอนซ่อมเสริมและทำแบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กน โดยใช้แบบฝึก 5 ชุด
ใช้เวลาฝึกชุดละ 30 นาที แล้วทดสอบหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ เป็นรายบุคคล ซึ่งสรุปผลดังนี้
นักเรียน 10 คน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดแม่กน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
คือ ผ่านเกณฑ์ 80% ทั้ง 10 คน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย