การทำวิจัยใยชั้นเรียนครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนคำ มาตราตัวสะกด แม่กด ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยการใช้แบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายประถม)
จำนวน 15 คน ที่ได้รับการทดสอบก่อนเรียนแล้ว ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบร้อยละ 80
จึงดำเนินการสอนซ่อมเสริมและทำแบบฝึกการเขียนคำมาตราตัวสะกดแม่กด
โดยใช้แบบฝึก 5 ชุด ใช้เวลาฝึกชุดละ 30 นาที แล้วทดสอบหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง
นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ เป็นรายบุคคล ซึ่งสรุปผลดังนี้
นักเรียน 15 คน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดแม่กด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คือ ผ่านเกณฑ์ 80% ทั้ง 15 คน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัย