การทำวิจัยใยชั้นเรียครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยใช้ชุดพัฒนาการอ่านจับใจความ
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) จำนวน 15 คน ที่ได้รับการทดสอบก่อนเรียนแล้ว
ไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบร้อยละ 80 จึงดำเนินการสอนซ่อมเสริมแล้วทำแบบฝึกชุดพัฒนาการอ่านจับใจความ
จำนวน 8 ชุด โดยทำแบบฝึกชุดละ 2 ครั้งๆ ละ 30 นาที
เพื่อเป็นการย้ำความรู้ความเข้าใจโดยใช้เวลาช่วงพักกลางวันและช่วงเย็นหลังเลิกเรียน
จากนั้นได้ทดสอบหลังเรียนอีกครั้งหนึ่ง จึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละเป็นรายบุคคล ซึ่งผลสรุปได้ดังนี้
นักเรียน 15 คน ที่เรียนโดยใช้ชุดพัฒนาการอ่านจับใจความมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม
สูงขึ้น คือ ผ่านเกณฑ์ 80% ทั้ง 15 คน ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย