งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนจดการบ้านได้ถูกต้องและเป็นระเบียบ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1โรงเรียนเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 55 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการรวบรวมข้อบกพร่องการจดการบ้านของเด็กนักเรียน
แล้วทำการปรับพฤติกรรมโดยให้กำลังใจและรางวัล คือคำว่าดีมากและอนุญาตให้ใช้ปากกาจดการบ้านได้
และลงโทษโดยการปรับเงินเมื่อมีข้อบกพร่องและให้กลับไปใช้ดินสอจดการบ้านตามเดิม
ผลการวิจัยพบว่า
1. การที่ครูแจ้งข้อบกพร่องให้นักเรียนทราบทันที จะได้ผลกับนักเรียนที่มีความรับผิดชอบเท่านั้น
2. การให้กำลังใจและรางวัล ทำให้นักเรียนแก้ไขพฤติกรรมการจดการบ้าน คือ เพิ่มความระมัดระวังในการจดการบ้าน
3. การลงโทษโดยให้นักเรียนร่วมคิดวิธีการลงโทษทำให้นักเรียนยอมรับกติกานี้ด้วยตนเอง เมื่อมีข้อบกพร่องเกิดขึ้น นักเรียนเต็มใจจะปฏิบัติตาม
4. นักเรียนเห็นความสำคัญและพยายามที่จะไม่ให้มีข้อบกพร่องจากการจดการบ้าน หรือการจดงานวิชาอื่นๆด้วย