งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยการใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2545 จำนวน 12 คน
ที่ไม่สามารถเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ จำนวน 3 ชุด ใช้เวลาในการฝึก 3 วัน
แบบทดสอบการเขียนสะกดคำ ซึ่งทำการทดสอบนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยพบว่าหลังการได้รับการเรียนหลังการใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ นักเรียนมีการพัฒนาขึ้นเกิน 80% ทุกคน
นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 100 จำนวน 7 คน ส่วนคำแนนที่่ต่ำ่สุดคิดเป็นร้อยละ 90 จำนวน 3 คน