งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสัมฤทธิ์ทางการเรียนทฤษฎีดนตรีสากลในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริม โดยใช้แบบฝึกที่เป็นรูปธรรม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาดนตรีสากล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 13 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงใช้เวลาในการทดลอง 4 วันวันละ 40 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนแผนการสอนซ่อมเสริมทฤษฎีดนตรีสากลจำนวน 2 แผน และแบบฝึกการสอนซ่อมเสริมทฤษฎีดนตรีสากล จำนวน 2 ชุด
. สถิติที่ใช้ในการวิเคาระห์ข้อมูลคือ การหาร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนทฤษฎีดนตรีสากล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริม โดยใช้แบบฝึกที่เป็นรูปธรรมสูงขึ้น