การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ ดังนี้ เพื่อคัดแยกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระทัศนศิลป์ ระดับชั้นประถมปีที่ 1 ถึงชั้นประถมปีที่ 4
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมปีที่ 4
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2546 จำนวน 874 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระทัศนศิลป์ มีดังต่อไปนี้
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ½ 1/3 และ ¼ มีนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระ
ทัศนศิลป์ที่มีผลงานโดดเด่นกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน 2 คน 2 คน 7 คน และ 3 คน ตามลำดับ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 2/2 2/3 และ 2/4 มีนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระทัศนศิลป์ที่มีผลงานโดดเด่นกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน 1 คน 8 คน 6 คน และ 9 คน ตามลำดับ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 3/2 3/3 และ ¾ มีนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสระ
ทัศนศิลป์ที่มีผลงานโดดเด่นกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน 5 คน 4 คน 5 คน และ 7 คน ตามลำดับ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 4/2 4/3 และ 4/4 มีนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระ
ทัศนศิลป์ที่มีมีผลงานโดดเด่นกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน 8 คน 5 คน 4 คน และ 7 คน
ตามลำดับ
รวมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านสาระทัศนศิลป์ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวนทั้งหมด 83 คน